ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางจันทร์นภา สินเภตรา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ
เบอร์โทรศัพท์ : 0876141503
อีเมล : pa0921@hotmail.com
โพสเมื่อ : 26 ส.ค. 2558,16:42  อ่าน 1560 ครั้ง
ชื่อผลงาน : รายงานหน่วยการเรียนรู้ที่บูรณาการการอ่านในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ต่อ)
รายละเอียดผลงาน

๑๓.  การวัดและประเมินผล

            ๑๓.๑  ภาระงาน

                                ๑)  การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง

                                ๒) การท่องจำบทอาขยาน

            ๑๓.๒  ชิ้นงาน

                                -  การผลิตงานเขียนประเภทบันเทิงคดี

            ๑๓.๓  เครื่องมือวัดและประเมินผล

                          ๑.  การวัดและประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

                                                ๑)  การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง

                                                ๒) การท่องจำบทอาขยาน

                          ๒.  การวัดและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

                                                ๑)  การผลิตงานเขียนประเภทบันเทิงคดี

                                                ๒)  คุณลักษณะอันพึงประสงค์

            ๑๓.๔  เกณฑ์การให้คะแนน 

ประเด็น

การประเมิน

ระดับคุณภาพของเกณฑ์

 

น้ำหนัก

          

 

 

 

การอ่านทำนองเสนาะ

อ่านทำนองเสนาะได้ถูกต้องและไพเราะตามหลักการอ่าน

ออกเสียงคำควบกล้ำ  ตัว  ร  ได้ถูกต้องชัดเจน  มีการแบ่งวรรคตอนถูกต้องเหมาะสม 

อ่านทำนองเสนาะได้ถูกต้องไพเราะแต่อ่านผิด  ๑  คำ

ออกเสียงคำ     ควบกล้ำ  และตัว ร  ไม่ค่อยชัดเจน   แบ่งวรรคตอนผิด ๓ แห่ง

อ่านทำนองเสนาะได้ถูกต้องแต่ไม่ค่อยไพเราะ

ออกเสียงคำ  ผิด  ๒-๓  คำ  และแบ่งวรรคตอนผิด ๔ แห่ง

อ่านทำนองเสนาะไม่ถูกต้อง อ่านคำ  ผิดมากกว่า  ๓  คำ และ แบ่งวรรคตอนผิด มากกว่า ๔ แห่ง

 

 

 

 

 

 

การผลิตงานเขียน

เนื้อเรื่องมีการลำดับเนื้อหาได้เหมาะสมต่อเนื่อง   มีเอกภาพ  ชัดเจน

และให้ข้อคิด  ใช้ภาษาได้ถูกต้องและเหมาะสม  รูปเล่มสวยงาม

เนื้อเรื่องมีการ  ลำดับเนื้อหาได้เหมาะสมต่อเนื่อง  แต่ขาดความเป็นเอกภาพ  ใช้ภาษาได้ไม่ค่อยถูกต้องและ  รูปเล่มไม่ค่อยสวยงาม

เนื้อเรื่องมีการลำดับเนื้อหาไม่ค่อยเหมาะสม  ขาดความต่อเนื่อง  ใช้ภาษาได้ไม่ค่อยถูกต้องและ  รูปเล่มไม่ค่อยสวยงาม

เนื้อเรื่อง  มี

การเรียงลำดับเนื้อหาไม่เหมาะสม  ขาดความต่อเนื่อง  และ  รูปเล่มไม่สวยงาม

 

 

 

 

การท่องบทอาขยาน

ท่องบทได้ถูกต้องและไพเราะชัดเจนตามหลักการอ่าน

ออกเสียงคำควบกล้ำ  ตัว  ร  ได้ถูกต้องชัดเจน  มีการแบ่งวรรคตอนถูกต้องเหมาะสม 

ท่องบทได้ถูกต้องและไพเราะแต่อ่านผิด  ๑  คำ

ออกเสียงคำ     ควบกล้ำ  และตัว ร  ไม่ค่อยชัดเจน   แบ่งวรรคตอนผิด ๓ แห่ง

ท่องบทได้ถูกต้องไม่ค่อยชัดเจน

ออกเสียงคำ  ผิด  ๒-๓  คำ  และแบ่งวรรคตอนผิด ๔ แห่ง

ท่องบทได้ไม่ถูกต้องและ อ่านคำ  ผิดมากกว่า  ๓  คำ และ แบ่งวรรคตอนผิด มากกว่า ๔ แห่ง

 

      

     ๓

 

 

 

 

 

เกณฑ์การตัดสินคุณภาพในแต่ละประเด็น

ช่วงคะแนน                                          ระดับคุณภาพ                                      เกณฑ์ผ่าน

๑๑   ๑๒     คะแนน                           ดีมาก                                       ๘  -   ๑๒   คะแนน

 -    ๑๐       คะแนน                            ดี

๖    ๘         คะแนน                           พอใช้            

ต่ำกว่า    ๖     คะแนน                             ปรับปรุง

๑๔.  สรุปผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน  (ให้ตอบเชิงคุณภาพที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ในประเด็นต่าง ๆ พอสังเขป)

                ๑๔.๑  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๔  มีความรู้ความเข้าใจในหลักการอ่านทำนองเสนาะ  สามารถอ่านทำนองเสนาะประเภทกลอนนิราศได้ถูกต้องและไพเราะ  ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ  ดังนี้

                                ระดับดีมาก                           คิดเป็นร้อยละ                      ๒๕.๑๖

                                ระดับดี                                   คิดเป็นร้อยละ                      ๕๘.๑๐

                                ระดับพอใช้                          คิดเป็นร้อยละ                      ๑๖.๗๔

                                ระดับปรับปรุง                     คิดเป็นร้อยละ                             -

๑๔.๒  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๔  มีความรู้ความเข้าใจในหลักการผลิตงานเขียน  สามารถผลิตงานเขียนประเภทบันเทิงคดีและประเมินงานเขียนของผู้อื่นได้  ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ  ดังนี้

                                ระดับดีมาก                           คิดเป็นร้อยละ                      ๒๑.๖๗

                                ระดับดี                                   คิดเป็นร้อยละ                      ๕๔.๒๗

                                ระดับพอใช้                          คิดเป็นร้อยละ                      ๒๔.๐๖

                                ระดับปรับปรุง                     คิดเป็นร้อยละ                             -

๑๔.๓  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๔  มีความรู้ความเข้าใจในหลักการท่องบทอาขยาน  สามารถท่องบทอาขยานจากเรื่อง  นิราศพระบาทที่กำหนดให้ได้  ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ  ดังนี้

                                ระดับดีมาก                           คิดเป็นร้อยละ                      ๓๖.๒๓

                                ระดับดี                                   คิดเป็นร้อยละ                      ๕๑.๒๔

                                ระดับพอใช้                          คิดเป็นร้อยละ                      ๑๑.๘๑

                                ระดับปรับปรุง                     คิดเป็นร้อยละ                        ๐.๗๒

๑๕.  ปัญหา / วิธีแก้ปัญหา / ข้อคิดเห็น

                                ๑.  ในการอ่านทำนองเสนาะมีนักเรียนในกลุ่มพอใช้ออกเสียงตัว  ร  คำควบกล้ำไม่ชัดเจน  และทำนองไม่ค่อยไพเราะ

๒.  ในการผลิตงานเขียนมีนักเรียนในกลุ่มพอใช้เข้ารูปเล่มไม่เรียบร้อย

                                ๓.  ในการท่องบทอาขยานในกลุ่มพอใช้จะท่องบทอาขยานไม่พร้อมกันและมี   การทดสอบหลายครั้ง  ในส่วนที่ปรับปรุงคือนักเรียนจะท่องบทอาขยานไม่ได้

๑๖.  ข้อเสนอแนะ

                                ๑.  ในการอ่านทำนองเสนาะได้แนะนำนักเรียนให้ไปฝึกอ่านออกเสียงตัว ร  และคำควบกล้ำจากแบฝึก  และทบทวนการอ่านทำนองเสนาะจากแถบบันทึกเสียง

๒.  ในการผลิตงานเขียนควรมีการวางแผนการทำงานให้เป็นระบบ  และใช้    ความประณีตในการทำงาน

๓.  ในการท่องบทอาขยานได้ให้นักเรียนกลุ่มปรับปรุงฝึกท่องให้ครูฟังและขยายเวลาให้สอบใหม่ภายใน  ๑  สัปดาห์

 

โพสเมื่อ : 26 ส.ค. 2558,16:42   อ่าน 1560 ครั้ง